Cây hoa tử đinh hương – cách trồng và chăm sóc cây hoa tử đinh hương

Cây hoa tử đinh hương – cách trồng và chăm sóc cây hoa tử đinh hương

Cây hoa tử đinh hương – cách trồng và chăm sóc cây hoa tử đinh hương

Một loài hoa không chỉ đẹp về hình dáng mà còn có mùi hương thơm dịu nhẹ khiến người ta ngây ngất. Loài hoa đó là hoa tử đinh hương, hoa nở thành chùm khá đẹp mắt. Vậy cách trồng và chăm sóc cây hoa tử đinh hương như thế nào để có những chùm hoa đẹp đến vậy. Hãy cùng tôi đi tìm hiểu về loài hoa này nhé.

cay-hoa-tu-dinh-huong-1

Vài nét về cây hoa tử đinh hương

Tên thường gọi cây hoa tử đinh hương, hoa tử đinh hương

Tên gọi khác cây đinh tử, đinh hương, cống đinh hương, hoa lilag

Tên khoa học Syzygium aromaticum

Thuộc họ Oleaceae – Ô liu

cay-hoa-tu-dinh-huong-2

Có nguồn gốc xuất xứ từ Ba Tư, vào thế kỷ 16 cây đinh dường được di chuyển đến Châu Âu.

Đặc điểm của cây hoa tử đinh hương

Thân cây thuộc dạng thân gỗ cao lớn, thân cây phân nhiều cành nhánh. Cây sống được lâu năm với chiều cao trung bình từ 3-10m.

Lá cây tử đinh hương hình tim, lá màu xanh ngọc tuyệt đẹp. Khi còn non lá có màu tím đỏ, mặt trong lá nổi vân chứ không chìm như những lá cây khác.

cay-hoa-tu-dinh-huong-3

Hoa tử đinh hương kết thành chùm đồ sộ. Cây cho hoa sai với nhiều sắc màu khác nhau từ tím hồng, tím tía, tím đậm hoặc màu trắng rất dịu dàng. Những cánh hoa dày e ấp khum khum xếp hình tạo dáng rất bắt mắt. Hoa thường nở vào mùa xuân và tàn vào cuối hè. Còn với vùng nhiệt đới cây hoa tử đinh hương lại nở vào giáp tết ra tận ngoài tết cây mới tàn.

Tác dụng của cây hoa tử đinh hương

cay-hoa-tu-dinh-huong-4

Hoa tử đinh hương mang biểu tượng của tình yêu đầu tiên, hoa màu trắng thể hiện cho tinh yêu ngây thơ trong trắng. Chính vì thế các đôi lứa yêu nhau thường tặng nhau những bông hoa tử đinh hương này.

Với đặc tính cây phân nhiều cành nhánh, hoa đẹp lâu tàn nên cây được sử dụng trồng làm cây bóng mát. Chủ yếu được trồng ở biệt thự, trước hiên nhà càng tô điểm thêm vẻ đẹp của ngôi nhà.

Nhiều người trồng hoa tử đinh hương trong chậu đặt trước ban công, trên sân thượng, trước cửa nhà, quán cafe, khách sạn,…Cây không những cho hoa đẹp mà còn tỏa hương thơm dịu nhẹ khiến người ta ngây ngất tâm hồn.

Trong đông y dùng nụ hoa để sát trùng bởi trong nụ hoa có hương vị cay ngọt, tính hàn giúp ấm bụng, lợi trung tiện.

Với hương thơm dịu nhẹ, cùng với đặc tính sai hoa nên cây hoa tử đinh hương được lựa chọn điều chế nước hoa nữa đấy.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa tử đinh hương

Cây hoa tử đinh hương thích hợp với sự tự nhiên vốn có của cây. Không cần cắt tỉa các cành sau mỗi đợt ra hoa, nếu cắt tỉa cây sẽ cho ít hoa hơn. Các cành bị cắt sẽ phải mất nhiều thời gian mới phát triển lại bình thường. Những cây không bị cắt tỉa sẽ cho hoa nhiều hơn những cây bị cắt tỉa.

cay-hoa-tu-dinh-huong-5

Ánh sáng: hoa tử đinh hương ưa sáng bình thường. Cây chịu được bóng râm, với thời tiết khô hạn kéo dài cây cần được che chắn cẩn thận. Cần trồng cây nơi thoáng mát để tránh sâu bệnh hại cây.

Nhiệt độ: cây hoa tử đinh hương ưa khí hậu mát mẻ, cây ưa lạnh không ưa nóng. Chính vì thế cây được trồng nhiều ở Đà Lạt, Sa Pa là nơi thích hợp.

Đất trồng:   cây thích hợp trồng ở nơi đất kiềm nhẹ, đất chua cần tiền hành khử chua. Đất có độ PH thấp cần rắc vôi khử trùng đất, có hệ thống thoát nước tốt cho cây.

Tưới nước: thân cây thuộc thân gỗ nên mức độ nước trung bình, khi cây con cần chú trọng tưới nước hơn. Cây trưởng thành mức độ nước là không cần thiết chỉ cần mưa hàng năm cũng đủ để cây sinh trưởng tốt.